ศุกร์. มี.ค. 29th, 2024

การพิจารณาเลือกซื้อเครื่องกำเนิดไฟฟ้าอาจมีความเห็นแตกต่างกันไป แต่สำหรับความเห็นของผมแล้วก็จะมีวิธีการพิจารณาดังนี้
1. ถ้าเป็นโรงพยาบาล หรือบริษัทฯ ที่ต้องการ reliability สูง ไม่จำกัดเรื่องงบ และต้องการเรื่องการบริการควรเลือกซื้อเครื่องกำเนิดไฟฟ้าประกอบสำเร็จรูปจากต่างประเทศ ยิ่งถ้าเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่แล้วละก็ ต้องสอง Brand นี้เลยครับ Caterpillar หรือ Cummins ครับ สองยี่ห้อนี้ ของใครถูกเลือกซื้อได้เลยครับ เพราะประสิทธิภาพ คุณภาพ อะไหล่ การบริการใกล้เคียงกันครับ แต่สำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กกว่า 275 เควีเอ จะไม่มีของยี่ห้อ Caterpillar ครับแต่จะมียี่ห้อ Olympian ซึ่งเป็น ผลิตภัณฑ์ของ Caterpillar แทน แต่ใช้เครื่องยนต์ perkins ประกอบกับ alternator ยี่ห้อ Leroy Somer ซึ่งเท่าที่เคยสัมผัสมารู้สึกว่าระบบอะไหล่ยังไม่ค่อยเข้าที่เท่าไหร่ (ไม่รู้ว่าตอนนี้จะเข้าที่หรือยัง) อะไหล่บางตัวต้องใช้เวลารอนานมาก ดังนั้น เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กกว่า 275 เควีเอ ควรใช้ยี่ห้อ Cummins ถ้าขนาดใหญ่กว่านี้ ก็แล้วแต่ราคาครับ บางรุ่น บางขนาด Cat ราคาถูกกว่า บางขนาด Cummins ราคาถูกกว่า

2. ถ้ามีงบประมาณจำกัด ก็อาจจะเลือกใช้ยี่ห้อ Kohler แต่ถ้าไม่ติดว่าต้องประกอบสำเร็จรูปมาจากต่างประเทศ ผมแนะนำให้ใช้บริการของ Cummins Diethelm ครับ เพราะ Cummins เค้าก็มีขายเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ประกอบในประเทศเหมือนกัน โดยจะนำเข้าเครื่องยนต์ Cummins มาประกอบกับ alternator “Marathon” ซึ่งราคาจะย่อมเยากว่าประกอบสำเร็จรูปจากต่างประเทศ แต่ก็ไม่เสมอไปครับ บางทีผมเคยเช็คราคาแล้วราคาพอๆ กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ประกอบสำเร็จรูปจากต่างประเทศก็มี

3. ถ้ามีงบประมาณ จำกั๊ด จำกัดมาก ๆ ก็ลองเลือกใช้บริการเครื่องกำเนิดไฟฟ้าประกอบในประเทศยี่ห้ออื่น ๆ ดูครับ อาจจะเป็นเครื่องยนต์ Volvo, Mitsu, Cummins จีน ที่อาจจะประกอบกับ alternator ยี่ห้อต่างๆ ซึ่งก็มีหลายบริษัทฯ ขายครับ หรืออาจจะเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้ามือสอง (เครื่องกำเนิดไฟฟ้ามือสองที่นิยมเล่นกันก็ไม่พ้น ยี่ห้อ Caterpillar กับ Cummins ครับ เพราะเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสองยี่ห้อนี้ก็เหมือนกับรถที่เป็นยี่ห้อตลาด (Toyota, Honda) ครับ ซื้อง่าย ขายคล่อง ผมเคยเจอบางตัวเจ้าของซื้อมาใช้ 10 ปี ผ่านไปแล้ว บอกขายต่อ ได้ราคาพอ ๆ กับราคาที่ซื้อมาเลยครับ) ซึ่งโดยปกติผู้รับเหมามักนิยมเลือกใช้ข้อนี้ครับ เนื่องด้วยปกติผู้รับเหมา รับงานมาเป็นยอดเหมารวม แต่ถ้าเครื่องกำเนิดไฟฟ้าไม่ได้ระบุยี่ห้อ หรือระบุไว้หลาย ๆ ยี่ห้อแล้ว ผู้รับเหมาก็มักจะเลือกที่ราคาต่ำสุดเป็นหลักครับ)

(ทั้งนี้ทั้งนั้นการพิจารณาเลือกซื้อขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละท่านครับ นี่เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น)

You missed