ศุกร์. เม.ย. 19th, 2024

เป็นประเด็นถกเถียงกันบ่อย ๆ ครับว่าซื้อเครื่องกำเนิดไฟฟ้าทำไมไม่เติมน้ำมันดีเซลให้เต็มถัง อันนี้ขึ้นอยู่กับการตกลงกันตั้งแต่ตอนแรกครับ ซึ่งโดยปกติแล้วผู้ขายเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะเสนอราคาโดยไม่รวมน้ำมันดีเซลเอาไว้ด้วย อันเนื่องจากปัจจุบัน ราคาน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงมากขึ้นหรือลดลงก็เป็นประเด็นทำให้ถกเถียงกันได้ทั้งนั้น เพราะถ้าตกลงสั่งซื้อกันเรียบร้อยแล้วราคาน้ำมันขึ้น อันนี้ผู้ซื้อได้ประโยชน์ผู้ขายซวยครับ แต่ถ้าตกลงสั่งซื้อกันแล้วราคาน้ำมันลงอันนี้ผู้ซื้อเสียเปรียบผู้ขายยิ้มครับ แต่ถ้าไม่อยากเถียงกันทีหลังก็ตกลงกันเสียแต่ต้น ซึ่งปัจจุบันผู้ขายก็เริ่มป้องกันความเสียหายโดยการเสนอราคาการเติมน้ำมันไว้เป็น option และเสนอราคาเผื่อเอาไว้ เช่น ปัจจุบันราคาน้ำมันลิตรละ 27 บาท ก็อาจจะเสนอราคาไปลิตรละ 30-35 บาท เป็นต้น
โดยปกติแล้วเครื่องกำเนิดไฟฟ้าก็เหมือนกับรถยนต์ครับ เวลาถอยรถออกจากโชว์รูมใหม่ ก็จะมีน้ำมันอยู่ถังแค่พอให้ไปถึงปั้มเท่านั้นเอง

แต่ในแง่ของผู้ซื้อก็อยากได้ราคาที่เป็นธรรม ดังนั้นผู้ซื้อบางรายก็หาทางออกโดยการเติมน้ำมันเอง หรือให้ผู้ขายเสนอราคาเฉพาะค่าเติมน้ำมันมา แต่ราคาน้ำมันให้คิดตามจริง เพราะการเติมน้ำมันนี่ก็ไม่ใช่ง่ายนะครับผมเคยเห็นช่างมาเติมน้ำมันในถัง 4000 ลิตร ช่างต้องขับรถกะบะซึ่งท้ายรถบรรทุกถังน้ำมัน 200 ลิตร 4-5 ใบ วิ่งไปปั้มน้ำมันแล้วต้องวิ่งไปมา 4 เที่ยว และแต่ละเที่ยวพอมาถึงต้องใช้ปั้มไฟฟ้าดูดจากถัง 200 ลิตร ไปเข้าถัง 4000 ลิตร ซึ่งกว่าจะดูดหมดก็กินเวลาเป็นชั่วโมงต่อเที่ยวหล่ะครับ

และขอแนะนำว่าถ้ามีถังน้ำมันใบใหญ่ (สำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่แล้ว) ควรจะซื้อปั้มไฟฟ้าเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะความยากในการเติมน้ำมันดังกล่าวข้างต้น ถ้ามีแต่ปั้มมือหมุนอย่างเดียวแล้วใช้แรงคนมานั่งหมุนหล่ะก้อ ตัวใครตัวมันหล่ะครับ

You missed